อยากรู้เรื่องดอกเบี้ยบัตรเครดิตมีวิธีคิดอย่างไร จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ําเสียประวัติไหม 2567 (2024)

หลาย ๆ คนใช้บัตรเครดิตเป็นเรื่องปกติ และก็มีจำนวนไม่น้อยที่เลือกจ่ายยอดหนี้ขั้นต่ำไปก่อน แต่รู้หรือไม่ว่าอันที่จริงเราสามารถคำนวณเรื่องดอกเบี้ยบัตรเครดิตได้ด้วยนะ ช่วยให้เราวางแผนทางการเงินได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะรูดใช้ซื้อสินค้า/บริการใด ๆ ก็ตาม ว่าแต่วิธีคํานวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตมีอะไรบ้าง แล้วการจ่ายบัตรเครดิจขั้นต่ำเสียประวัติไหม เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถูกต้อง นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ วันนี้เรามีมาบอก

ดอกเบี้ย 18% ต่อปีแพงไหม จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำเสียประวัติไหม 2567 (2024)

ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจเลยว่าเรื่องอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตแพง ไม่แพงใด ๆ บางคนมีดอกเบี้ย 18% ต่อปี ถามว่าแพงไหม บอกเลยว่าค่อนข้างแพงแต่ก็ยังพอไปได้ เพราะโดยปกติแล้วดอกเบี้ยสูงสุดไปถึง 20% ต่อปีเลยทีเดียว ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องเลือกจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำไปในกรณีที่มีจำนวนเงินไม่เพียงพอ ซึ่งเสียประวัติไหม ก็ไม่ได้เสียประวัติอะไร เพราะยังถือว่าผ่อนจ่ายหนี้บัตรเครดิตนั้น ๆ อยู่ ดีกว่าผิดนัดหรือค้างจ่ายหนี้ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นรวมมากกว่า 90 วัน ก็จะนำพาให้เราติดเครดิตบูโร หรือแบล็คลิสต์กลายเป็นคนมีประวัติเสียไปโดยปริยาย โดยวิธีคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิตผ่อนสินค้านั้นจะใช้สูตร “ยอดใช้จ่าย X อัตราดอกเบี้ย X จำนวนวัน แล้วนำไปหาร 365” ก็จะได้ดอกเบี้ยบัตรเครดิตในการผ่อนจ่ายสินค้าต่อเดือนมา

วิธีคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิตทำยังไงได้บ้าง 2567 (2024)

  1. โปรแกรมคํานวณดอกเบี้ยบัตรเครดิต

ส่วนใหญ่แล้วทางธนาคารก็จะมีโปรแกรมคํานวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตให้เราได้ลองดูว่าใช้ไปเท่าไหร่ ต้องจ่ายเท่าไหร่ ซึ่งมีให้ใช้งานในรูปแบบออนไลน์ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ธนาคารนั้น ๆ แล้วก็กรอกรายละเอียดก็จะได้ดอกเบี้ยบัตรเครดิตมานั่นเอง

  1. คํานวณดอกเบี้ยบัตรเครดิต excel

เป็นการดาวน์โหลดโปรแกรมคํานวณดอกเบี้ยบัตรเครดิต excel มาติดตั้งไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊ค จากนั้นก็ทำการคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิต ได้ดอกเบี้ยเต็มและดอกเบี้ยทั้งหมดที่ต้องจ่าย ซึ่งจะเป็นการอิงจากจำนวนการผ่อนจ่ายหนี้ที่วางแผนไว้ หรือยอดผ่อนจ่ายหนี้ขั้นต่ำ 

  1. แอพคํานวณดอกเบี้ยบัตรเครดิต

สุดท้ายเลยคือใครที่ไม่อยากเข้าเว็บไซต์ธนาคาร ไม่อยากเปิดคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ้คเพื่อมาคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิต นี่เลยแอพคํานวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตสามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งไว้บนมือถือได้ ช่วยคำนวนดอกเบี้ยให้ในแต่ละเดือนแบบง่าย ๆ ทำให้เราเห็นภาพรวมในการผ่อนจ่ายหนี้ 

สำหรับอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตทุกธนาคารนั้นแตกต่างกัน อย่าง บัตรเครดิตยูโอบี แลทินัม อัตราดอกเบี้ย 16% บัตรเครดิต กรุงศรี แพลทินัม อัตราดอกเบี้ย 15% บัตรเครดิตไทยพาณิชย์ เจซีบี แพลทินัม อัตราดอกเบี้ย 16% บัตรเครดิต มาสเตอร์การ์ด ไทเทเนี่ยม กสิกรไทย อัตราดอกเบี้ย 16% เป็นต้น

ยืมเงิน 3000 ด่วน, บัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจน, สินเชื่อกสิกร 300000