เครดิตบูโรคืออะไร ติดแล้วกี่ปีหาย เช็คประวัติเครดิตบูโรออนไลน์ทำที่ไหนได้บ้าง 2567 (2024)

เรื่องเครดิตบูโรนับว่าควรต้องศึกษาให้เกิดความเข้าใจโดยแท้จริง เพราะหากพลาดผ่อนจ่ายสินเชื่อธนาคารขึ้นมาจะได้รับมือได้ทันท่วงที ซึ่งทุก ๆ ความสงสัย อย่าง เครดิตบูโรคืออะไร ติดแล้วกี่ปีหาย เช็คประวัติเครดิตบูโรออนไลน์ทำที่ไหนได้บ้าง รวมถึงเรื่องอื่น ๆ วันนี้เรามีมาอธิบาย ไหนใครพร้อมแล้วอย่ามัวชักช้าเสียเวลารีบตามเราไปดูเลย

เครดิตบูโรคืออะไร ติดเครดิตบูโรกี่ปีหาย 2567 (2024)

เครดิตบูโรคือหน่วยงานที่จัดเก็บข้อมูลสินเชื่อธนาคารต่าง ๆ ที่เป็นทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ข้อมูลส่วนตัวบ่งชี้ตัวผู้ขอสินเชื่อ และข้อมูลสินเชื่อเป็นประวัติการผ่อนจ่ายหนี้ ซึ่งการติดเครดิตบูโรคืออะไร ก็คือคนที่ผิดพลาดในการผ่อนจ่ายหนี้ไม่สม่ำเสมอ ค้างผ่อนจ่ายหนี้เป็นระยะเวลาเกิน 90 วัน ก็จะถูกระบบอนุมัติชื่อเป็นผู้คิดเครดิตบูโร คนที่ติดเครดิตบูโรนั้นจะอยู่นานเฉลี่ย 3 ปี เราต้องผ่อนจ่ายหนี้ไปเรื่อย ๆ ระบบจะซ้อนข้อมูลจนครบ 36 แถว หรือ 36 เดือนเรียกว่าประวัติเครดิตบูโร และจะอยู่ต่อไปอีกประมาณ 5 ปีเลยทีเดียว 

ทั้งนี้ เราสามารถล้างประวัติเครดิตบูโรได้แต่ต้องปิดบัญชีหมดและประวัติครบ 3 ปีนับจากวันที่เราจ่ายหนี้ธนาคารหมด ซึ่งหลังจากที่เรามีสถานะเป็น 11 คือปิดบัญชีเรียบร้อยแล้ว ไม่มีหนี้ค้างเครดิตบูโรอัพเดทข้อมูลให้ทันที

เช็คประวัติเครดิตบูโรออนไลน์ทำที่ไหนได้บ้าง 2567 (2024)

หลายคนอยากรู้ว่าเช็คเครดิตบูโรได้ที่ไหนบ้าง เช็คประวัติเครดิตบูโรที่ไหน ต้องบอกเลยว่าสามารถเช็คได้ด้วยตนเอง โดยวิธีเช็คเครดิตบูโรด้วยตัวเองนั้นมีด้วยกันดังนี้

  1. เดินทางไปยังเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย ธนาคารธนชาต ธนาคารธอส ธนาคารธกส ธนาคาร LH ธนาคารกรุงศรีฯ รู้ผลภายใน 7 วัน 
  2. ห้างสรรพสินค้า ได้แก่ เซ็นทรัลเวสต์เก็ต ห้างเจ – เวนิวนวนคร หรือห้างเดอะมอลล์บางกะปิ
  3. BTS ศาลาแดง และ BTS อนุสาวรีย์ชัยฯ
  4. ไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศ (มีทั้งฟรีผ่านตู้ และเสียเงินที่เคาน์เตอร์รอผลส่งถึงบ้านภายใน 7 วัน)
  5. ตู้ ATM ธนาคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์

ส่วนใครอยากเช็คเครดิตบูโรออนไลน์รู้ผลทันที สามารถใช้บริการที่แอพกรุงศรีฯ KMA, แอพธนชาต TMB Touch และแอพกรุงไทย Krungthai Next ซึ่งต้องบอกว่าในการเช็คประวัติเครดิตบูโรออนไลน์จะมีค่าบริการ 150 บาท 

และเมื่อมาถึงตรงนี้แล้วจะเห็นได้เลยว่าเราสามารถเช็คประวัติเครดิตบูโรออนไลน์ได้ตามแอพธนาคาร หรือจะติดต่อด้วยตนเองก้ได้เช่นกันแต่อาจต้องรอผลประมาณ 7 วัน แต่การที่เราขอสินเชื่อธนาคารไปแล้วเมื่อถึงเวลาต้องผ่อนจ่ายหนี้จริง ๆ แล้วอยากให้หมั่นผ่อนจ่ายหนี้สม่ำเสมอ เพราะการติดเครดิตบูโรจะหมดโอกาสขอสินเชื่อธนาคารได้ไปอีกจนกว่าสถานะจะกลับมาเป็นปกติ 

ยืมเงิน 3000 ด่วน, บัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจน, สินเชื่อกสิกร 300000